หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล โพนางดำออก ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
สำนักงานเทศบาลตำบล
โพนางดำออก
วิสัยทัศน์ ทต.โพนางดำออก
''เทศบาลโปร่งใส
ใส่ใจคุณภาพชีวิตประชาชน''
วัดสมอ หลวงพ่อหลิน
สะพานสรรพยา
เทศบาลตำบล
โพนางดำออก
1
2
3
 
 

 


 
ประชาสัมพันธ์โรคมือ เท้า ปาก  
 

เนื่องจากขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนและเป็นช่วงเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา อันมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการระบาดโรคมือ เท้า ปาก เป็นวงกว้าง ซึ่งมักพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม โดยจากข้อมูลสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ในเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปี ของสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ปี ๒๕๕๖-๒๕๖๐ พบว่าการระบาดโรคมือ เท้า ปาก มีแนวโน้มพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี และในปี ๒๕๖๑ มีจำนวนผู้ป่วยทั้งสิ้น ๖๔,๑๓๔ ราย

สำหรับสาเหตุการเกิดโรคมือ เท้า ปาก มาจากการติดเชื้อไวรัสเอนเทอโร (Enterovirus) มีหลายสายพันธ์ที่พบบ่อย คือ Coxsackievirus A16 ซึ่งในรายที่ไม่รุนแรงอาจหายเองได้ และสายพันธ์ุที่มักก่อโรครุนแรง คือ Enterovirus71 ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง อาทิ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบ อัมพาต กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยมีอาการซึม อ่อนแรง ชักกระตุก หอบ อาเจียน หรือในรายที่รุนแรงมากอาจเสียชีวิตได้

เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันโรคล่วงหน้า งานการศึกษาฯ สำนักปลัดเทศบาล จึงแนะนำให้ผู้ปกครอง หมั่นสังเกตอาการลูกหลานของท่านอย่างใกล้ชิด หากมีอาการไข้ร่วมกับแผลในปาก โดยอาจมีตุ่มหรือไม่มีตุ่มน้ำที่มือหรือเท้า ซึม ชักเกร็ง มีอาการแสดงที่บ่งชี้ถึงการติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลาง ควรรีบพาไปพบแพทย์และให้หยุดเรียนจนกว่าจะหายเป็นปกติ

รวมทั้งไม่ควรพาเด็กเล็กไปอยู่ในที่ชุมชนที่มีคนอยู่รวมกันมากๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด สระว่ายน้ำ ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังเตรียมอาหาร รับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำห้องส้วมและหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำร่วมกัน และใช้ช้อนกลางเมื่อกินอาหารร่วมกับผู้อื่น

งานการศึกษาฯ สำนักปลัดเทศบาล
๙ กรกฎาคม ๒๕๖๒

 

ข่าว ณ. วันที่ 9 ก.ค. 2562 เวลา 13.00 น. โดย คุณ บุญเลิศ ปั้นโท

ผู้เข้าชม 386 ท่าน

 
 
 

 
 
 
 
  แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10